Dân Công Sở Chi Tiền Triệu Học May Vá

Dân Công Sở Chi Tiền Triệu Học May Vá

Dân Công Sở Chi Tiền Triệu Học May Vá

Dân Công Sở Chi Tiền Triệu Học May Vá

Dân Công Sở Chi Tiền Triệu Học May Vá

 

     Để tiết kiệm chi phí mua sắm quần áo, nhiều nhân viên văn phòng sẵn sàng bỏ tiền mua máy, học may đồ phục vụ cho bản thân và gia đình.

 

     Nhận thấy chi phí mua sắm quần áo cho cả gia đình trong một tháng tương đối nhiều, chị Phương Thanh (quận Đống Đa, Hà Nội) quyết định bỏ gần 9 triệu mua một chiếc máy may. Sau đó, chị đăng ký một khoá học để tự "sản xuất" quần áo cho cả nhà. 

 

     Một khoá may gia đình váy áo, sơ mi, vest... kéo dài 15 ngày có giá 3 triệu đồng. Thời lượng mỗi buổi học là 2 tiếng. Phía trung tâm sẽ hỗ trợ máy may và chỉ. 

 

     Buổi đầu tiên, chị Thanh được học phương pháp đo và một số dạng may cơ bản. Kết thúc nửa khoá, chị đã biết may quần áo, váy nữ mẫu cơ bản cho người lớn và trẻ con. Sắp tới, chị sẽ học may áo sơ mi và vest cho chồng. 

 

     Theo chị, việc tự may đồ sẽ giảm được một khoản chi phí mua sắm đáng kể cho gia đình. Một chiếc váy có giá bán trên thị trường 400.000-500.000 đồng nhưng nếu tự may, chi phí cho nguyên liệu chỉ bằng một nửa. Chưa kể, vải vụn trong quá trình may, chị có thể dùng làm phụ kiện như dây buộc tóc, nơ... cho con. 

 

 

     Trước kia, chị Thanh là tín đồ của quần áo xách tay. Nhưng từ khi tham gia khoá học, thay vì vùi ngập vào đặt hàng trên mạng Internet, chị thường tham khảo mẫu rồi mua vải về cắt may. Không những tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể, chị còn "cai nghiện" mua sắm thành công. 

 

     Từng tham gia một khoá học may cơ bản kéo dài 8 buổi, Phương Linh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) lại bỏ thêm 7 triệu đăng ký học tiếp khoá chuyên nghiệp 3 tháng. Động lực để Linh học may là muốn tiết kiệm chi phí sửa lại quần áo. 

 

     Linh cho biết, cô bán hàng online, nhập đồ từ Trung Quốc là chủ yếu nên đường may khá ẩu, nhiều lỗi. Mỗi lần đem ra tiệm sửa lại, cô phải trả 5.000-10.000 đồng cho một món. Lâu dài, số tiền này ăn cả vào lãi nên cô muốn tiết giảm chi phí. 

 

     Theo Linh, nếu nhanh nhẹn và khéo léo, chỉ trong một tháng, học viên có thể may được hầu hết các mẫu quần áo trên thị trường. Nhưng việc học khá tốn kém bởi ngoài phí, người học phải tự mua nguyên liệu vải, thước kẻ, giấy... phục vụ cho giờ thực hành. 

 

     Vì đã có một số khách hàng đặt may đồ khá ổn định nên Linh phải đầu tư 7 triệu đồng mua một chiếc máy may cũ. Hiện tại, ngoài may đồ cho khách, Linh còn tận dụng vải vụn để may các đồ decor, nơ tóc,.. bán kèm hàng online, thu 4-5 triệu đồng một tháng.

 

     "Khách hàng ngày càng thích đồ tự may vì được chủ động chọn chất vải, màu sắc, sáng tạo kiểu dáng. Với người bán, lợi nhuận từ đồ tự may cũng cao hơn đồ may sẵn. Khách đông, chi phí cho nguyên liệu sẽ rẻ đi vì mua một lúc số lượng nhiều", Linh cho hay.

 

 

     Để tiết kiệm chi phí may vá, nhiều chị em còn tìm mua máy may cũ với giá chỉ 1-3 triệu đồng. Máy Nhật "bãi" (loại máy cũ) được nhiều chị em chọn mua bởi bền và có mức giá tương đối thấp. Trên thị trường còn có nhiều máy khâu mini cầm tay song chỉ phù hợp may sửa đồ đơn giản nên không được nhiều người dùng ưa chuộng. 

 

     Để đáp ứng nhu cầu may vá của chị em, hiện nay, nhiều cơ sở còn mở thêm dịch vụ cho thuê máy may mini, gia dụng và máy may công nghiệp. Ngoài ra, những loại máy đi kèm như máy vắt sổ, máy bo tay, viền nút hay dập nút đồng… cũng khá phổ biến. Người thuê sẽ được bảo hành máy và được sửa chữa miễn phí theo yêu cầu. Tuy nhiên, giá thuê khá cao, dao động từ 600.000 đến 5 triệu đồng một tháng, tuỳ từng loại.

 

     Trên các diễn đàn, mạng xã hội, nhiều đoạn rao vặt quảng cáo lớp học may cũng bùng nổ, thu hút khá đông học viên. Chị Phương Hoa, đại diện một trung tâm dạy may tư nhân ở Trường Chinh (quận Đống Đa, Hà Nội), cho hay, chỉ trong 1 năm trở lại đây, số lượng học viên tăng gấp 2 lần. Học phí các khóa học tại đây, theo chị Hoa, khoảng 800.000 đồng đến 7 triệu đồng. Người học chủ yếu là sinh viên, nhân viên văn phòng. 

 

     Tiếp xúc thường xuyên với học viên, chị Hoa cho biết, nhiều người chỉ đăng ký học khoá cơ bản để may trang phục, phục vụ bản thân và gia đình. Tuy nhiên, cũng không ít người "làm chơi, ăn thật" khi có khách đặt hàng nên lại tiếp tục đăng ký học chuyên nghiệp để may bán. 

 

     "Khi nhu cầu mua sắm những sản phẩm đặt may trở nên phổ biến thì nghề may càng có giá. Thậm chí, việc tự học may còn trở thành 'cần câu cơm' của nhiều chị em yêu thích may vá, thêu thùa", chị Hoa nói.

Chia sẻ:
Hotline tư vấn: 0988 019 116
Zalo
Zalo
Kết nối Zalo cùng chúng tôi:
0988 019 116
0966 417 235