Kỷ niệm 173 năm Elias Howe phát minh ra máy may công nghiệp năm 1845

Kỷ niệm 173 năm Elias Howe phát minh ra máy may công nghiệp năm 1845

Kỷ niệm 173 năm Elias Howe phát minh ra máy may công nghiệp năm 1845

Kỷ niệm 173 năm Elias Howe phát minh ra máy may công nghiệp năm 1845

Năm 1845, máy may công nghiệp đầu tiên của ông Elias Howe (1819-1867), một kỹ sư chế tạo máy người Mỹ, đã ra đời và tạo ra một bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực này với năng suất cao hơn nhiều so với phương pháp may thủ công trước đó.

 

Từ năm 1840, ông Elias đã tốn nhiều công sức nghiên cứu về vấn đề này nhưng chưa tìm ra “lời giải cho bài toán khó”. Sáng chế được hình thành trong một giấc mơ, khi ông bị một nhóm người man rợ chém đầu và cho vào nồi để nấu ăn. Ông liều mạng bò ra khỏi nồi, nhưng lại bị họ dùng ngọn giáo dài dọa đâm chết, lúc này ông nhìn thấy trên đầu nhọn của ngọn giáo có đục một lỗ hổng. Chính giấc mơ này đã khiến Elias Howe quyết định từ bỏ nguyên lý may thủ công. Thiết kế một loại kim cong với lỗ kim để luồn chỉ may được khoan ở đầu nhọn, phối hợp với con suốt chỉ, tạo nên đường may.

 

Cho tới những năm 1800, hầu hết quần áo đều được may thủ công và tiêu tốn rất nhiều thời gian. Không lâu sau, chiếc máy may công nghiệp đầu tiên do ông Elias Howe sáng chế đã ra đời, mở ra một thời kỳ phát triển cho công nghiệp dệt may. Đặc biệt máy may này sử dụng nguyên lý hoàn toàn mới là dùng hai sợi chỉ, một qua lỗ kim và xuyên qua vải rồi tạo một vòng ở bên dưới để một con thoi luồn sợi chỉ thứ hai qua vòng đó tạo thành một mũi khâu. Cuối cùng, ông Howe đã hoàn thành phát minh vĩ đại của mình nên mọi người coi Elias Howe là “ông tổ của máy may công nghiệp”.

 

 

 

 

Lịch sử cho thấy con người đã biết may áo quần bằng tay từ hàng nghìn năm trước công nguyên. Các kim may đầu tiên làm bằng xương hay sừng và sợi chỉ là gân súc vật. Kim sắt được phát minh vào thế kỷ 14 và kim có lỗ bắt đầu xuất hiện vào thế kỷ 15. Nhiều sáng chế phát minh máy may xuất hiện từ năm 1755 nhưng không có máy may nào hoạt động hiệu quả.

 

Máy may cơ khí đầu tiên hoạt động được là do Barthelemy Thimonnier, một thợ may người Pháp sáng chế năm 1830. Máy may dùng một sợi chỉ và một kim móc tạo ra một mũi khâu y như thêu. Một đám thợ may người Pháp sợ phát minh này sẽ làm cho họ bị thất nghiệp nên đã giận dữ đốt xưởng may của ông Thimonnier và suýt giết chết nhà phát minh này. Trước đó, ông Walter Hunt chế tạo thành công chiếc máy may thủ công đầu tiên ở Mỹ vào năm 1834, nhưng không đăng ký bản quyền sáng chế phát minh vì cho rằng phát minh này sẽ làm cho nhiều người thất nghiệp.

 

 

Chia sẻ:
Hotline tư vấn: 0988 019 116
Zalo
Zalo
Kết nối Zalo cùng chúng tôi:
0988 019 116
0966 417 235